Sunday, March 26, 2017

40 Years Old

Yehey! 40 years old na ako guys. You know what that means? Legit na makakapag-reklamo na ako na parang grumpy old tito! Woohooo!

Ang hirap na talagang sumulat. Bukod sa na-condition na ang utak ko to keep everything below 140 characters, I have to be relatable, lalo na kung gusto kong mabasa ng mas maraming tao ngayon.

Eh pano ba maging relatable? Matanda na ako e.

Dapat yata may ilagay akong hugot topic dito para mas maraming magbasa, pero tangina, I'm 40 years old. Hugot is fucking decades ago. Yung mga ka-age kong namomroblema sa lovelife e yung mga nakipaghiwalay na sa asawa at worried sa mangyayari sa mga anak nila.

Walang forever? Ulol. May forever sa sustento.


So there, true to my grumpy old tito mindset, napunta na agad ako sa Negatron mode kesa maging Optimist Prime. Yang Facebook at Twitter na yan kasi e!

Maglagay ka ng venue para makapag-express ang mga tao ng saloobin nila, bigyan mo ng ilang months, mapapasok na yan ng mga tanga. Naaalala nyo pa ba yung mga panahong ok na yung mag-post ng pagkain at picture ng sunset sa social media? Di ba ang saya non?

Minsan, gusto kong itanong sa mga nagpo-post ng opinion nila sa Facebook kung sino ang gusto nilang i-convince e. Kung gusto mong magpunta sa rally, go. Kung gusto mo akong isama sa rally mo, hell no. You say you want a revolution, well, you know, we all want to change the world.

"Change the world". Psh. Mental note: maghanap ng matinong kausap na mas matanda sa kin (like 20 years older) at i-confirm yung na-realize ko na the older you get, the world becomes more and more hopeless.

Noon, kapag may buntis o matandang sumakay sa bus or jeep, ibibigay mo agad ang upuan mo, no questions asked. Ngayon, ibibigay mo lang ang upuan mo pag may kumukuha ng video para maging viral ang kabutihang loob mo.

Dati-rati, expected na norm yung ibalik mo kung ano mang mapulot mo na hindi sa yo. Ngayon, tangina, headline ang tricycle driver na nagbalik ng bulok na cellphone sa may-ari.

Pero alam nyo, minsan, ang pinakamagandang bits of wisdom ay makukuha sa mga tricycle driver. May napanood na ba kayo sa news na nag-rally or nag-tigil pasada ang mga tricycle driver? Wala di ba? Mga tricycle driver kasi ang mga pinaka-chill na tao sa Pilipinas.

Minsan, nang naipit ako sa traffic at napakwento, di ko naiwasang itanong kay manong driver, "Kuya, wala ba kayong balak ibenta na lang tong tricycle nyo tapos ipang-down nyo sa kotse na pang-Uber?"

At parang isang ermitanyo, sinabi nya sa akin in a Manny Pacquiao voice:

"Ayoko kasi ng matutulog akong iniisip ko yung utang. Ok na tong tricycle ko. Nahahatid at nasusundo ko si misis tsaka mga anak ko. Nakakakain naman kami. May kaunting ipon, may pambili ng isang boteng Red Horse sa gabi."

Yown. That is the dream of every 40 year old man right there: Walang utang, may oras para sa pamilya, may ipon, at may pambili ng beer.

So, switch careers na to tricycles?

Gago ka ba? Mahal tuition ng mga anak ko e.

3 comments:

  1. Bakit relate ako sa "Hugot is fucking decades ago." hahaha Nice one.

    ReplyDelete
  2. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  3. Sir good evening. Gusto sana namin ikaw iinvite na magcontribute sa book project namin. chicken soup for the soul din ang concept nito pero nasa wilang filipino. kung interesado po kayo, paki send po ako ng email sa 100.akda@gmail.com. thank you

    ReplyDelete