Tuesday, April 05, 2016

Mailbox Ni Tito, Episode 1

Para maiba naman, nagbukas ako ng ask.fm account kung may nais kayong itanong sa akin at bigyan ko ng advice.




At ang buena manong nagtanong ay si:


Ang sabi nya ay:
Dear Tito,  
Nagwo-work po ako sa isang multinational IT company. My question is this: How to best handle ineptitude within your work peers? a.k.a antatanga ng mga ka team ko  
Thank you, 
Pado Xalien 

Salamat sa iyong tanong, Pado Xalien.

May kasabihan tayo: ang mataba, pwede pang pumayat. Ang panget, basta may pera, gumaganda. Pero ang tanga, walang nang lunas yan.

Depende sa ratio ng tanga sa matinong kausap sa team mo ang dapat na reaction. Kung less than 25%, maging matulungin ka sa mga napagkaitan ng talinong ito. Kung 50%, bumarkada ka na lang sa mga kauri mo at pagtawanan sila tuwing lunch break.

Kung 75% or more ang tanga sa team mo, aba e di maghari-harian ka. Kumbaga ikaw yung kaisa-isang duling sa island ng mga bulag.

Pero since office setting to, importanteng ma-convert to cash yang angking talino mo. I-cc mo ang boss mo sa lahat ng kawang-gawa este communication mo sa mga commonsensically challenged teammates na yan. Laging tandaan na documented dapat ang lahat ng bibo moves sa office.

TL;DR Wala ka nang magagawa sa tanga, pagkakitaan mo na lang 👍

0 comments:

Post a Comment